Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Hải đăng Kê Gà hay còn gọi là Mắt biển Kê Gà!



Hải đăng Kê Gà  mũi Kê Gà, thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam (trước thuộc huyện Hàm Tân), tỉnh Bình Thuận. Đây là một ngọn tháp cao thắp đèn làm hiệu cho tàu thuyền đi lại trong khu vực được an toàn. Ngọn Hải đăng Kê Gà đã được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là ngọn hải đăng cao nhất và cổ xưa nhất Việt Nam và Đông Dương. Sở dĩ có tên gọi Kê Gà hay còn gọi là Khe Gà vì mũi đất có khe giống đầu mỏ của một con . Và cũng có giả thiết khác: Đây là một phần đất tách rời từ núi Cẩm Kê mà trong sách Đại Nam nhất thống chí ghi là Kê Dữ (tức "Đảo Gà"), là vì nơi đây có đàn gà rừng với màu lông sặc sỡ sống bên khe suối có dòng nước ngọt chảy ra biển.
Trong lịch sử hàng hải ở khu vực này, Mũi Kê Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu.
Các thông số kỹ thuật của Ngọn Hải Đăng theo nguồn Wikipedia (Bách khoa toàn thư mở):
Thiết kế: Chnavat (người Pháp)
Thời gian xây dựng: tháng 2 năm 1897 - cuối năm 1898 và bắt đầu hoạt động vào năm 1900. Ngọn đèn được xây bằng đá và có chiều cao: 35m, chiều cao toàn bộ tính từ tầm ngọn đèn đến mặt biển: 65m.
Bóng đèn: 2.000W
Bán kính quét sáng trên biển: 22 hải lý, tương đương 40 km, dùng làm tín hiệu hướng dẫn tàu  qua lại.
Đến Bình Thuận, ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng như Phan Thiết, Mũi Né, Mũi Kê Gà và Ngọn hải đăng cổ là một nơi thu hút du khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét